ข่าวฟุตบอลข่าวฟุตบอลอื่นๆ

อันเดรส อิเนียสต้า ประกาศอำลาวงการฟุตบอล

ufasexygame


ผู้เล่นคนนี้เป็นเพื่อนร่วมทีมกับเมสซีมาอย่างยาวนาน

อันเดรส อิเนียสต้า มิดฟิลด์ระดับตำนานของสเปนที่สร้างประวัติศาสตร์กับทีมชาติสเปนและสโมสรบาร์เซโลนา ได้ประกาศว่าพร้อมที่จะอำลาวงการฟุตบอลอาชีพแล้ว

ในวิดีโอที่แสนซาบซึ้งที่แชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย อิเนียสต้าได้ถ่ายทอดความรู้สึกในการปิดฉากอาชีพที่เต็มไปด้วยความสำเร็จและความทรงจำที่ไม่อาจลืมได้ วิดีโอที่ชื่อว่า “The Game Continues” นั้นได้รวมบุคคลสำคัญในวงการฟุตบอลอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, บิเซนเต้ เดล บอสเก้ และ หลุยส์ ฟาน กัล ซึ่งร่วมกันย้อนความทรงจำและบทเรียนที่อิเนียสต้าได้สร้างสรรค์ไว้ในสนาม

การประกาศนี้สร้างความคาดหวังให้กับแฟนบอลและเพื่อนร่วมทีม ผู้ที่รับฟังด้วยความรู้สึกที่หลากหลาย ในการปิดฉากอาชีพที่น่าจดจำที่สุดในวงการฟุตบอลสมัยใหม่ อิเนียสต้าได้ทิ้งรอยประทับที่ยิ่งใหญ่ไว้ด้วยช่วงเวลาสำคัญ รวมถึงประตูประวัติศาสตร์ในฟุตบอลโลกปี 2010 ที่ทำให้สเปนคว้าชัยชนะอันเป็นที่ต้องการที่สุด

ซึ่งในการกล่าวถึงเขานั้น เซร์รา เฟร์เรอร์ ยกย่องอิเนียสต้าอย่างชัดเจนว่า “เขาเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลไม่กี่คนที่เป็นครูก่อนจะกลายเป็นนักเรียน เขามีความรู้ทุกอย่างอยู่ในตัว” ในขณะที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เล่าถึงพลังขับเคลื่อนของมิดฟิลด์รายนี้ว่า “เมื่ออันเดรสมาบอกคุณว่าเรากำลังเดินทางที่ถูกต้อง มันคือแรงบันดาลใจอันมหาศาล ซึ่งผมจะขอบคุณเสมอ”

เดล บอสเก้ กล่าวว่า “ผมจำได้ที่สนามของเอสปันญอล บาร์เซโลนานำอยู่ 1-4 หรือ 1-5 และเขาเดินออกจากสนามท่ามกลางเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากฝูงชนทั้งสนาม ภาพนั้นเป็นสิ่งที่แสดงถึงความรักที่ผู้คนมีต่อเขาได้เป็นอย่างดี”

อิเนียสต้า หนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล ได้ปิดฉากอาชีพของเขาในวัย 40 ปี อดีตนักเตะบาร์เซโลนาและทีมชาติสเปนที่โด่งดัง ได้สร้างชื่อเสียงในการค้าแข้งทั้งในสเปนและญี่ปุ่นกับวิสเซล โกเบ และปัจจุบันลงเล่นในยูเออี เขาได้คว้าแชมป์ทุกรายการที่ควรจะได้ และเป็นที่จดจำอย่างมากจากการทำประตูชัยในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2010 ของสเปน

โค้ชที่เป็นตำนานอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, หลุยส์ เอ็นริเก้ และหลุยส์ ฟาน กัล ต่างก็ยกย่องผลงานของเขา ในขณะที่ ลิโอเนล เมสซี โพสต์ภาพคู่จากช่วงที่พวกเขาร่วมงานในบาร์เซโลนา พร้อมกล่าวถึงอิเนียสต้าว่าเป็นเพื่อนร่วมทีมที่เปี่ยมด้วยเวทมนตร์และผู้ที่เขาชื่นชอบมากที่สุด

“ลูกบอลจะคิดถึงคุณ และพวกเราทุกคนก็เช่นกัน ผมขอให้คุณโชคดีเสมอ คุณเป็นคนที่มหัศจรรย์” ข้อความของเมสซีระบุ

นักเตะคนอื่นอีก 7 คนที่อำลาวงการในปี 2024

ในปีนี้ นักฟุตบอลฝีเท้าดีหลายคนได้แขวนสตั๊ดไป รวมถึงอดีตผู้เล่นของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด, เรอัลมาดริด และบาเยิร์นมิวนิก หลายคนเป็นตำนานและวีรบุรุษในใจของแฟนบอลที่ประกาศลาออกเพื่อพักผ่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่สมควร

ราฟาเอล วาราน

อดีตกองหลังของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด, เรอัลมาดริด และฝรั่งเศส วารานได้เลิกเล่นฟุตบอลในเดือนกันยายน 2024 ในวัย 31 ปี วารานเข้าร่วมทีมโคโมในอิตาลีแบบฟรีทรานส์เฟอร์ในเดือนกรกฎาคม แต่บาดเจ็บที่หัวเข่าตั้งแต่นัดแรกกับซามพ์โดเรียเมื่อเดือนที่แล้ว เขาจะยังคงอยู่กับสโมสรในบทบาทที่ไม่ใช่นักเตะต่อไป

“ผมตั้งมาตรฐานไว้สูงสุด ต้องการจากไปอย่างเข้มแข็ง ไม่ใช่แค่เกาะติดเกม” เขาเขียนในอินสตาแกรม “การฟังหัวใจและสัญชาตญาณของตัวเองต้องใช้ความกล้าหาญมาก” วารานคว้าแชมป์มากมายรวมถึง 18 รายการกับเรอัลมาดริด, ฟุตบอลโลกกับฝรั่งเศส และเอฟเอคัพกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในฤดูกาลที่ผ่านมา เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของยุคนี้อย่างแท้จริง

เคลาดิโอ บราโว่

อดีตผู้รักษาประตูของบาร์เซโลนา, แมนเชสเตอร์ซิตี้ และทีมชาติชิลี บราโว่ประกาศอำลาในเดือนสิงหาคม 2024 ในวัย 41 ปี

“สวัสดีทุกคน ผมขอแชร์ผ่านวิดีโอนี้ว่าผมจะอำลาฟุตบอลอาชีพ” เขากล่าวผ่านวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดีย

“ผมเชื่อว่าตัดสินใจถูกต้อง เป็นการตัดสินใจที่พิจารณาอย่างดีและพูดคุยกับครอบครัวและคนใกล้ชิดของผมอย่างถี่ถ้วน ผมปิดฉากบทสำคัญในชีวิตและพร้อมเริ่มต้นช่วงชีวิตใหม่กับครอบครัว ที่จะประสบความสำเร็จเหมือนกัน”

เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่

กัปตันทีมชาติอิตาลีผู้ครองแชมป์เซเรียอามากกว่าจำนวนเกมที่เบิร์นลีย์และเชฟฟิลด์ยูไนเต็ดชนะในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้รวมกัน โบนุชชี่ครองสคูเด็ตโต้ถึง 9 สมัย มีเกราะเหล็กมากกว่านักรบโต๊ะกลมเสียอีก

เมื่อปีที่แล้ว โบนุชชี่ประกาศว่าเขาจะแขวนสตั๊ดหลังจากจบฤดูกาลนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เขายังอยู่กับยูเวนตุส ก่อนที่จะไปเล่นให้กับยูเนียน เบอร์ลิน และปัจจุบันคือ เฟเนร์บาห์เช่

ณ ตอนนี้ยังไม่มีการอัปเดตเกี่ยวกับแผนการของเขา แต่สัญญากับเฟเนร์บาห์เช่จะหมดลงเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล ดังนั้นคาดว่าเขายังคงวางแผนที่จะเลิกเล่น คุณคิดว่าเขาจะย้ายไปเล่นให้ทีมไหนอีกหรือไม่ สามารถเยี่ยมชม we88 ทางเข้า เพื่อเดิมพันทีมถัดไปของเขาได้เลย!

โทนี โครส

มิดฟิลด์ที่ยอดเยี่ยมแห่งยุค ได้อำลาวงการหลังจากเยอรมนีพ่ายแพ้ต่อสเปนในรอบก่อนรองชนะเลิศของยูโร 2024

โครสคว้าแชมป์ลาลีกาและแชมเปียนส์ลีกกับเรอัลมาดริดในฤดูกาลสุดท้าย แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในบ้านเกิดของเขาในยูโร 2024

“ความทะเยอทะยานของผมคือจบอาชีพที่จุดสูงสุดของฟอร์มการเล่น” ข้อความส่วนหนึ่งในอินสตาแกรมของเขาแจ้งว่า “จากนี้มีเพียงความคิดเดียว: ไปให้ถึง 15!!! ฮาลามาดริดและไม่มีอะไรอีกแล้ว!”

เปเป้

หลังจากอาชีพยาวนานกว่า 20 ปีซึ่งเขาคว้าแชมป์แชมเปียนส์ลีก 3 ครั้งกับเรอัลมาดริด และแชมป์ยุโรปกับโปรตุเกส เปเป้แขวนสตั๊ดในวัย 41 ปี กองหลังโปรตุเกสที่โด่งดังในฐานะกองหลังที่ทำให้กองหน้าคู่แข่งหวาดกลัว

ไม่มีใครเหมือนเขาอีกแล้ว เขาเป็นผู้เล่นในสไตล์ที่หายากในปัจจุบัน

โจ ฮาร์ต

ฮาร์ตเป็นตำนานของแมนเชสเตอร์ซิตี้ ไม่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ เขารับใช้สโมสรมากว่า 12 ปีและพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมา 2 สมัย ให้กับฝั่งสีฟ้าของแมนเชสเตอร์

นายทวารทีมชาติอังกฤษเพิ่งประกาศอำลาวงการฟุตบอล หลังจากใช้เวลา 3 ปีอยู่กับเซลติก ซึ่งเขารักมาก ในคำพูดของเขาเอง “เป็นสโมสรที่สุดยอดมาก” แม้ว่าคำพูดนั้นจะฟังดูแปลกๆ แต่เราก็เข้าใจดีว่าหมายถึงอะไร

เราลืมไปเสียสนิทเกี่ยวกับการยืมตัวของเขากับโตริโน่ในฤดูกาล 2016-17 การนึกถึงโจ ฮาร์ต ที่เดินวนไปในโตริโน่ ถามชาวอิตาเลียนว่าคำว่า “ดีสุดยอด” ในภาษาอิตาเลียนคืออะไร ทำให้สมองเราวนเวียนไปหมด

มารูยาน เฟลไลนี่

กองกลางร่างใหญ่ชาวเบลเยียมคนนี้ตัดสินใจยุติเส้นทางในวงการฟุตบอลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ผมรู้สึกขอบคุณมากที่ได้เล่นกีฬาที่ผมรักในระดับสูงสุด”

ช่างเป็นถ้อยคำที่ซาบซึ้ง ขอกล่าวลาอีกครั้งให้กับมารูยาน เฟลไลนี่ นักโหม่งลูกครองอากาศ ผู้เป็นที่รักในฐานะลูกศิษย์ผู้น่าชื่นชมของมอยส์ และผู้สร้างทรงผมที่เป็นตำนานในวงการฟุตบอล

มุมแสดงทรรศนะ